Tình hình giá cả thị trường tháng 11, dự báo giá tháng 12/2013

TÌNH HÌNH GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG THÁNG 11,

DỰ BÁO GIÁ THÁNG 12/2013

        
      1. Tình hình:

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 11/2013 tăng 0,34% so với tháng 10/2013. Tốc độ tăng chỉ số giá tháng 11/2013 thấp hơn mức tăng tháng 10/2013 (tăng 0,49%); đồng thời, so với  mức tăng cùng kỳ tháng 11 của 5 năm gần đây thì chỉ số giá tháng 11/2013 có mức tăng thấp nhất (2009 tăng 0,55%, 2010 tăng 1,86%, 2011 tăng 0,39%, 2012 tăng 0,47%). Xét theo cơ cấu nhóm hàng, trong 9/11 nhóm hàng cấp I có chỉ số giá tăng, nhóm Hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất là 0,62% (trong đó Lương thực tăng 1,29%, thực phẩm tăng 0,56%); tiếp đến là nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,41%, May mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,35%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,28%, Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,24%, Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%, Giáo dục và Văn hóa giải trí và du lịch cùng tăng 0,10%, Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%. Hai nhóm có chỉ số giá giảm so với tháng trước là: Giao thông giảm 0,34%, Bưu chính viễn thông giảm 0,02%.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2013 tăng 5,50% so với tháng 12/2012, so với tốc độ tăng tương ứng của cùng kỳ các năm kể từ năm 2004 đến nay, đây vẫn là mức tăng thấp nhất, trừ năm 2009. Trong đó, chỉ số giá tăng cao ở các nhóm: Thuốc và dịch vụ y tế ( tăng 18.87%), giáo dục (tăng 11.68%), May mặc, mũ nón, giầy dép ( tăng 5,6%); các nhóm còn lại tăng từ 2,84-4,86%. Nhóm duy nhất có chỉ số giá giảm là Bưu chính viễn thông giảm 0,56%.

So với tháng 11/2012, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2013 tăng 5,78%. Chỉ số giá tiêu dùng mười một tháng đầu năm 2013 tăng 6,65% so với cùng kỳ năm 2012.

Chỉ số giá vàng tháng 11/2013 giảm 1.04%, chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0.1% so với tháng 10/2013. So với tháng 12/2012, chỉ số giá vàng giảm 21,76%, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 1,04%.

 
         2. DỰ BÁO GIÁ THÁNG 12 NĂM 2013:

  Dự báo tháng cuối năm 2013 và đầu năm 2014, ngoài các nguyên nhân tác động do sức mua có khả năng thanh toán trong dịp cuối năm tăng..., mặt bằng giá thị trường chịu tác động tăng bởi một số yếu tố như nhu cầu sản xuất, chế biến và dự trữ thực phẩm cũng như hàng hoá khác phục vụ Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán 2014 tăng; mặt khác, yếu tố mùa vụ (thời tiết lạnh tại khu vực phía bắc cùng với dịp Lễ tết sắp đến) nên nhu cầu đối với một số mặt hàng thực phẩm, nhiên liệu, may mặc, mũ nón, giầy dép, giao thông công cộng... tăng có thể tác động gây tăng giá.

Tuy nhiên, với dự báo diễn biến giá một số hàng hoá thiết yếu trên thị trường thế giới chỉ biến động nhẹ; giá một số hàng hóa, dịch vụ có khả năng ổn định (giá điện, than bán cho sản xuất điện, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, thực phẩm, đường, xi măng, thép...); cùng với việc các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường, dự trữ, chuẩn bị hàng hóa phục vụ cuối năm 2013 và Tết Nguyên đán 2014, công tác quản lý, bình ổn giá tiếp tục được tăng cường; nguồn cung hàng hoá nói chung, hàng hóa thiết yếu nói riêng tiếp tục được bảo đảm; các chương trình khuyến mại, giảm giá cũng được nhiều doanh nghiệp, địa phương thực hiện trong những tháng cuối năm; thêm vào đó, sức mua còn yếu, tác động tăng giá do tâm lý được hạn chế là những yếu tố góp phần giảm áp lực tăng giá thị trường.

Dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2013 tăng nhẹ so với tháng 11/2013.

(Bộ Tài chính )


Tin liên quan

Đăng nhập

Tên đăng nhập:
Mật khẩu:

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ trực tuyến

skype: taina1123

Thống kê truy cập

Đang online:

Hôm nay:

Hôm qua:

Tổng số truy cập: